เหงือกบวม เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

0

เหงือกบวม เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

อาการเหงือกอักเสบ

เหงือกบวมเป็นอาการที่ผู้คนสามารถพบเห็นได้ง่ายๆ ด้วยตา ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก อาการเหงือกอักเสบสามารถมีความรุนแรงต่างกันไป ตั้งแต่เป็นเล็กน้อยจนถึงรุนแรงมาก อาการที่พบบ่อยที่สุดคือ เหงือกบวม แสดงออกมาเป็นการบวมแดง รอบเหงือกที่เจ็บปวดและเป็นแผลได้

สาเหตุของอาการเหงือกบวม

การตั้งครรภ์: หลังจากการตั้งครรภ์ เพศภายในร่างกายของผู้หญิงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน ซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบของเหงือกได้

การขาดวิตามิน: การขาดวิตามินบี บริเวณปากอาจทำให้เหงือกแสดงอาการบวมแดงและอักเสบได้

การติดเชื้อ: เชื้อแบคทีเรียที่เข้าสู่ระบบเส้นประสาทในปาก อาจทำให้เกิดการอักเสบของเหงือก

การแปรงฟันที่ผิดสุขลักษณะ: การใช้แปรงฟันที่มีแรงกดมากเกินไปหรือการใช้แปรงฟันที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บและอักเสบของเหงือกได้

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อมีอาการเหงือกบวม

ใช้น้ำเกลือ: การแช่เหงือกด้วยน้ำเกลือที่ละลายและทำให้เหงือกบวมบาดเจ็บลดลง โดยใช้น้ำเกลือเปียกปากและปั๊มน้ำเกลือให้เข้าสู่บริเวณที่เหงือกบวมเป็นเวลาประมาณ 30 วินาที แล้วถ่ายออก

การประคบอุ่นและประคบเย็น: สลับการประคบอุ่นและประคบเย็นบนบริเวณเหงือกที่บวม เพื่อช่วยลดการบวมและอักเสบ โดยใช้ผ้าเช็ดหน้าที่มีน้ำอุ่นและเย็น ประคบเปลี่ยนหน้าสัก 5-10 นาทีในแต่ละครั้ง

ใช้น้ำมันหอมระเหย: สามารถใช้น้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณในการลดอาการอักเสบของเหงือก อย่างเช่น น้ำมันโอโร่ โดยหยอดน้ำมันลงในน้ำแล้วใช้น้ำแกะผิวช่วยล้างปาก

ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide): การใช้สารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ผสมน้ำเป็นสารละลายป้องกันการติดเชื้อและช่วยลดอาการอักเสบของเหงือก โดยใช้ครั้งละ 1-2 ช้อนชาผสมน้ำ แล้วส่วนผสมน้ำยาปากชนิดไม่มีแอลกอฮอล์ และปั๊มให้เข้าสู่ปาก แล้วบิดตามคำแนะนำในฉลาก

เราสามารถป้องกันอาการเหงือกบวมได้อย่างไร

รักษาระดับความสะอาดของปาก: การแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอและการใช้สายจมูกหลังจากการรับประทานอาหาร เป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการเกิดเหงือกอักเสบ

ใช้แปรงฟันและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม: เลือกใช้แปรงฟันที่มีความอ่อนโยนต่อเหงือกและใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับปากที่ไม่มีสารเคมีที่เข้มข้นเกินไป

รับประทานอาหารที่เหมาะสม: ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเหงือก เช่น ผักผลไม้สด เนื้อปลา และแหล่งโปรตีนอื่นๆ

หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่: บุหรี่อาจทำให้เกิดการอักเสบและบวมของเหงือก จึงควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพของเหงือกและระบบทางเดินอาหาร  ในกรณีที่มีอาการเหงือกบวมที่รุนแรงและไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *